Giao Hàng Nhanh Chóng - Ship COD toàn quốc
Giao Hàng Nhanh Chóng - Cửa hàng đồ câu Huỳnh Minh Khoa nhận Ship COD toàn quốc
Sản Phẩm Giá Rẻ
Đảm bảo giá cả hợp lý. Hậu mãi chu đáo
Hàng Chính Hãng
Sản phẩm chất lượng & uy tín
Quà Tặng Hấp Dẫn
Thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi.
Thanh Toán Dễ Dàng
Tiền mặt, Ship COD hoặc chuyển khoản

Dây Braid (PE) là gì? Tìm hiểu chuyên sâu về dây PE

( 06-12-2020 - 01:19 PM ) - Lượt xem: 2430

Dây PE (Braid) là gì? Tìm hiểu chuyên sâu về dây PE

Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về dây Braid hay còn gọi là dây dù, những ưu nhược điểm của loại dây này.

Không ai có thể phủ nhận dây braid (dây bện) chính là một trong những phát minh tuyệt vời của nhân loại, nó giảm đường kính dây trên mỗi pound – test, gia tăng khả năng chứa cho ống dây lên đến 50%, tính năng không co giãn của dây đã làm lợi cho biết bao câu thủ câu biển sâu, nơi mà độ nhạy và sức mạnh đóng cá là vô cùng cần thiết…

Trước đây, dây braid rất dày và thô nên chỉ dùng để câu trên thuyền, một kiểu câu mà quăng xa không phải là vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, cùng với thời gian và sự phát triển như vũ bão của công nghệ làm dây, việc sản xuất các loại dây bện đã tiến rất xa, dây braid ngày nay có đường kính cực kỳ nhỏ nhưng lại cho sức mạnh kéo rất lớn và hoàn toàn có thể dùng để câu quăng từ bờ. Rất nhiều câu thủ đã đạt đến khả năng quăng với dây braid vượt xa những gì họ đã từng thực hiện với dây mono truyền thống. Nhờ có đường kính nhỏ, dây mảnh nên braid ít cản nước, dây lại không co giãn (dây mono có thể giãn đến 30%) nên người câu có thể phát hiện ra những động chạm rất nhỏ từ phía con mồi. Mặc dù braid thực sự làm nên một cuộc cách mạng trong câu cá nhưng bên cạnh nhiều lợi ích, dây braid cũng bộc lộ một vài nhược điểm khiến không phải câu thủ nào cũng cảm thấy phù hợp trong mọi tình huống. Thêm vào đó, việc có quá nhiều thương hiệu dây braid trên thị trường, mỗi thương hiệu lại có rất nhiều dòng hàng… cũng làm cho người mua gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn.

Dây braid nào là tốt nhất? 
Vật liệu

Thời kỳ 1990-2000, dây braid chủ yếu được làm từ Polyester, gồm nhiều sợi đan bện vào nhau. Loại vật liệu này đã tạo ra một loại dây rất mạnh, không co giãn nhưng đường kính thì quá lớn nên hoàn toàn vô ích khi câu quăng từ bờ. Ngày nay, polyester không còn được sử dụng nữa (ngoài một vài loại dây giá rẻ mà khuyến cáo là nên tránh xa), thay vào đó là sợi nhân tạo Poly-ethylene mật độ cao có tên thương hiệu là Dyneema và Spectra.

Dây braid làm từ Dyneema và Spectra (gọi tắt là braid PE) đã làm thay đổi cả một tập quán câu cá trên toàn thế giới. Điểm mặt các thương hiệu dây đình đám nhất, nếu chú ý ta sẽ thấy braid PE của Varivas được làm từ sợi Spectra, YGK làm từ Dyneema. Thấp hơn chút có Power Pro làm từ Spectra; Berkley từ Dyneema. Hay như Ocea EX8, loại dây braid được cho là mạnh nhất trong lịch sử dây braid, cũng làm từ Dyneema. Vậy chọn dây làm từ loại sợi nào là tốt nhất?

Dây braid PE của Varivas được làm từ sợi Spectra

 

-

Dây braid PE của YGK làm từ sợi Dyneema

-

Dây Braid PE Spectra

 

Cho dù gắn với một tên tuổi nào thì dây braid PE cũng được làm từ một trong hai loại vật liệu: Spectra và Dyneema. Và thật khó tin khi biết hai loại sợi này có những đặc tính y hệt nhau, giá thành cũng ngang bằng nhau, cứ như là chị em song sinh vậy. Cả hai đều được làm từ gel-spun polyethylene. Sợi Dyneema được sản xuất bởi công ty Hà Lan – Royal DSM, còn Spectra được thực hiện bởi Honeywell International, một công ty của Mỹ. Cả hai đều được làm từ polyethylene siêu phân tử, một loại vật liệu cực kỳ bền bỉ, dẻo dai ở dạng sợi, có độ bền khi kéo căng tương đương với loại thép mạnh nhất nhưng trọng lượng thì thấp hơn rất nhiều, đó là lý do tại sao nó lại hoạt động trên mức tuyệt vời khi sử dụng làm dây braid.

 

Sợi Spectra và Dyneema rất giống nhau nhưng giữa chúng cũng có sự khác biệt, sự khác biệt đó đến từ  từ tiến trình gel-spinning, tiến trình sản xuất sợi. Kích thước sợi tơ (sợi lông riêng lẻ trước khi gộp lại thành 1 sợi đơn) của sợi Spectra lớn hơn sợi tơ Dyneema nên sợi đơn Spectra lớn hơn sợi đơn Dyneema 3 lần. Kích thước sợi lông đơn lẻ lớn nghĩa là dây sẽ có khả năng chống mài mòn tốt hơn. Và theo ý kiến của Konrad Krauland, chủ tịch tập đoàn Innovative Textiles, Inc., tập đoàn sản xuất dây Power Pro thì chính khả năng chống mòn cùng sự sáng tạo trong công nghệ dệt sợi của hãng Honeywell là lý do để tất cả các loại dây Power Pro đều được làm từ sợi Spectra.

 

 Đọc đến đây, nhiều người sẽ nghĩ rằng chắc chỉ nên chọn dây braid có gốc sợi là Spectra? Xin đừng vội…

 

Sợi chỉ là một phần trong công thức sản xuất vô cùng phức tạp bao gồm khâu thiết kế, kiểm soát chất lượng, các chất phủ bảo vệ, các loại vật liệu khác được thêm vào, kỹ thuật bện cùng các tính năng khác… tổng thể những điều đó mới là cơ sở để xác định chất lượng của dây. Một đầu bếp cho dù có nhiều nguyên liệu thuộc hàng tốt nhất thế giới mà không biết kết hợp, chế biến…thì khó mà làm ra được một bữa ăn ngon. Nhiều chuyên gia cho rằng đường kính sợi lớn chỉ mang lại cho Spectra một lợi thế không đáng kể. Khi chọn dây, người mua nên tập trung vào các nhà sản xuất có uy tín. Một tên tuổi trở thành một thương hiệu lâu đời chỉ vì một lý do duy nhất là họ có những sản phẩm tuyệt vời, được nhiều người ở nhiều thế hệ thừa nhận, lưu truyền và vững bền mãi theo thời gian.

Số sợi đơn: 4 sợi hay 8 sợi?

Trên thị trường cũng có những loại dây braid PE không bện (đơn sợi) làm từ sợi Spectra có phủ một lớp dày. Bề mặt dây trơn mượt chính là một lợi thế lớn. Sự liên kết của các sợi tơ trong vật liệu làm cho dây rất chắc, mạnh giống như dây mono vậy và rất dễ sử dụng. Loại dây không bện này có độ mạnh cao hơn dây mono nhưng thấp hơn dây braid thông thường. Yếu tố bền và quăng xa cũng được san sẽ một phần từ dây braid. Loại dây này chỉ nên dùng cho máy baitcasting không nên với máy spinning.

 

Dây PE 4 sợi

 

Đa phần dây braid được bện lại từ nhiều dây đơn, mỗi dây đơn gồm nhiều sợi tơ rất mảnh. Có loại bện từ 3 dây đơn, thường có dạng phẳng, không đắt tiền lắm, thô ráp xù xì hơn và dễ bị thắt nút gió hơn dây 4 sợi. Dây braid 4 sợi đơn có dạng vuông (to bề ngang) nhưng vì nó khá mảnh nên trông có vẻ tròn, mặt dây gồ ghề nên khi quay thu dây thường gây ra nhiều tiếng ồn. Dây braid PE 8 sợi thường trơn mượt êm ái hơn nhiều, thường dùng cho câu lure hoặc câu jigging và chúng cũng có giá rất đắt. Sự êm ái, mượt mà của dây rất quan trọng vì dây luôn tiếp xúc với khoen cần ở trạng thái căng cao, nhất là trong môn câu jigging.

Lớp phủ: Phủ dày, phủ mỏng hay không phủ?

Hầu hết dây braid PE đều được phủ một lớp bảo vệ, chống ăn mòn vì sợi PE ít có khả năng chống mài mòn hơn so với dây mono. Mỗi hãng dây đều có bí quyết riêng trong lớp phủ này, ví như dây Berkley Fireline và Spiderwire fusion có lớp phủ dày nhất; Fireline thì trông có vẻ như là một sợi đơn nhưng thật ra nó được bện 4 sợi sau đó tráng phủ lên một lớp bằng nhựa mềm. Power Pro có một lớp phủ khá dày dặn, áp dụng trên từng sợi đơn (phủ riêng từng sợi đơn rồi bện lại), và có thể dễ dàng nhận ra từng sợi bện trong tổng thể dây; YGK Power Hunter, WX8 và WX4 có lớp phủ Fluoro mỏng và nó mềm như là dây PE không phủ vậy… Các loại dây danh tiếng của Nhật thường ít phủ lên dây. Họ thường dùng loại sợi cao cấp nhất và tận dụng chất lượng tự nhiên của sợi để bảo vệ dây. Lớp phủ làm cho dây trở nên mạnh hơn, chắc hơn và cũng thanh mảnh hơn. Thân dây càng mảnh thì càng ít cản gió, cản nước. Dây càng thô, cứng thì càng gia tăng khả năng ma sát với khoen khi quăng mồi, dẫn đến quăng không được xa. Về bản chất, sợi PE không tạo vết hằn trên ống chứa dây nên sẽ không làm bong tróc lớp mạ của máy nhưng chính lớp phủ dày sẽ tạo vết hằn trên ống dây. Dây phủ mỏng hoặc không phủ giúp quăng rất xa nhưng đòi hỏi phải được quan tâm đặc biệt để tránh bị rối hay nút thắt gió. Tuy nhiên, khắc phục việc rối dây ở những loại dây này khá dễ dàng: chỉ cần dùng thêm dây ngọn mono (hoặc Fluoro), tận dụng khả năng chống mài mòn ở chính dây ngọn mà không cần đến khả năng đó ở dây trục. Loại dây phủ mỏng hoặc không phủ cao cấp của Nhật Bản rất được ưa chuộng vì chúng hỗ trợ quăng xa và thu dây vào cũng êm ái, nhẹ nhàng.

Kết cấu: 100%PE hay hỗn hợp nhiều loại sợi khác nhau?

Hầu hết các loại dây braid đều làm từ 100% sợi PE nhưng cũng có loại có kết cấu hỗn hợp nhiều loại sợi trong đó có cả sợi mono. Loại hỗn hợp này được dùng để tăng thêm sức căng cho dây và cải thiện khả năng xử lý.

Ví dụ: Sunline Cast Away có kết cấu gồm 4 sợi PE và 4 sợi Ester mật độ cao, dòng dây này nổi tiếng là quăng xa và câu casting ngoài khơi xa cũng không hề hấn gì.

 

Hay như loại dây Sufix 131. Đây là một trong những loại dây braid tân tiến nhất hiện nay với cấu trúc x13 bao gồm 1 sợi lõi G-core được bện xung quanh bởi 12 sợi PE. Được cho là một trong những dây câu tốt nhất tính đến thời điểm nửa đầu năm 2019.

 

Chọn được cho mình một loại dây câu ưng ý trong thời buổi này không phải là chuyện dễ làm. Dù có giá thành không hề rẻ so với dây mono nylon hay braid thường, nhưng dây braid PE vẫn có chỗ đứng vững chắc trong đời sống của dân câu, là sự ưa chuộng của cả câu thủ câu nước ngọt lẫn nước mặn. Sự kết hợp giữa lợi ích quăng xa và độ nhạy bén trong việc phát hiện các cú chạm của cá ở cuối dây khiến cho những người trung thành với mono nhất cuối cùng cũng chuyển sang dùng braid PE. Tuy nhiên, dây braid PE không phải là sự lựa chọn tốt nhất với mọi câu thủ. Do tính đặc thù của dây nên những người câu quăng từ bờ ra xa với dụng cụ câu hạng nhẹ sẽ tận dụng được hết những ưu điểm vượt trội của loại dây này, thế nhưng với những ai thường câu ở các khu vực nhiều đá, nhiều chướng ngại, phải dùng cần to, cứng, khỏe làm cứu cánh thì máy lớn cùng dây mono nylon đường kính lớn là cái mà họ thường lựa chọn. Vậy làm thế nào để tận dụng được hết những phẩm chất đặc biệt của dây braid PE? Sử dụng chúng như thế nào cho tối ưu? Biến nhược điểm thành ưu điểm?

Ưu điểm và nhược điểm của dây Braid

Ưu điểm:

–  Được làm từ chất liệu Dyneema hoặc Spectra bậc cao nhất, braid PE với thành phần cơ bản là sợi polyethylene có sức mạnh cao hơn 15 lần loại thép mạnh nhất nếu so cùng trọng lượng,  kết quả là dây braid PE không giãn, nở ở bất kỳ điều kiện nào.  Dây braid PE cũng không tạo vết hằn trên ống chứa dây nên sẽ không làm bong tróc lớp mạ của máy, còn độ bền kéo thì cực kỳ cao trong một đường kính rất nhỏ. Tất cả những tính chất này mang lại cho braid PE những tố chất đặc biệt, có tác động trực tiếp vào sự thành bại của câu thủ trong một buổi câu.

–  Độ nhạy: 

Không co giãn nên dây có khả năng truyền thông tin từ mồi đến người câu thông qua dây một cách chuẩn xác nhất, kịp thời nhất. Câu thủ có thể cảm nhận chính xác đâu là những cú táp khẽ, đâu là cú giật do vướng khi rê mồi trên đáy.

–  Đường kính nhỏ: 

Xét về điều này thì đây là loại dây câu tốt nhất về sức tải tính trên cùng một đơn vị đường kính. Chúng ta hãy cùng làm một bảng so sánh từ thấp đến cao (theo giá thành sản phẩm): Dây Shimano Power Pro 50lb có đường kính khoảng 0.275mm, tương đương với dây mono nylon 12lb; Để đạt mức 64lb (PE4, đk 0.33mm) của Varivas PE Max Power thì dây mono nylon phải có đường kính 0.71mm; Còn với dây Shimano Ocea EX8, hiện được đánh giá là loại dây braid PE mạnh nhất trong lịch sử thì chỉ với đường kính 0.235mm (PE2), dây đã có khả năng chịu tải lên đến 40lb trong điều kiện câu giật mạnh (jigger tuned).

Đường kính dây nhỏ mang lại rất nhiều lợi ích, dây sẽ ít cản nước, cho phép những loại mồi giả như crankbait lủi sâu hơn, còn loại mồi có độ lặn trung bình trở thành vận động viên chạy nước sâu. Dây không bị cản trở trong nước nên việc trình diễn mồi cũng dễ dàng hơn, hấp dẫn hơn, tự nhiên hơn. Với dây câu mảnh thì con mồi sẽ có khả năng biểu diễn rón rén, lén lút, thầm lặng chinh phục những con cá nhát, cá khó tính hay không muốn ăn. Cuối cùng, dây mảnh nên quăng xa hơn kể cả dùng với mồi nhỏ, giúp câu thủ câu bờ có thể chạm đến được những vùng nước mà trước đây là bất khả xâm phạm.

– Khả năng fighting

Loại dây này có khả năng cắt ngọt thảm thực vật khi đi ngang qua như một con dao, điều này mang lại lợi ích rất lớn nếu bạn đang lai dắt cá vược lớn hay các loại cá khác từ những lùm, bụi dày. Dây không co giãn và có sức mạnh đáng kinh ngạc.

–  Kháng mòn: 

Nhờ đường kính đặc biệt nhỏ. Không phải dây braid PE nào cũng có khả năng kháng mòn, tuy nhiên đa phần các loại dây chất lượng, giá thành cao thì rất khó bị ăn mòn nhờ chất lượng tự nhiên của sợi và các lớp phủ bảo vệ đặc biệt.

Nhược điểm

–  Sức chịu đựng các tác động đột ngột: 

Nếu so về chỉ tiêu này thì dây mono là cao nhất, tiếp đến là fluorocarbon, dây braid nói chung ít có khả năng chịu các tác động đột ngột kiểu như đóng lưỡi mạnh hay giật đầu cần một cách mạnh bạo. Ngày nay, các dòng dây braid PE cao cấp chuyên cho Jigging đã khắc phục được nhược điểm này. Những câu thủ có kinh nghiệm sẽ biết hóa giải điểm yếu này bằng việc nới lỏng nút chỉnh hãm, hoặc dùng cần có action mạnh vừa phải, thiên về xu hướng dịu một chút hay sử dụng thêm dây ngọn (shock leader) mono vào cuối dây trục.  

–  Khả năng bị phát hiện cao: 

Không giống như dây Fluoro hay mono, dây braid PE thiếu những tính năng khó bị phát hiện, Tuy nhiên, chọn giải pháp dùng thêm dây ngọn (leader) mono hoặc fluoro sẽ khắc phục được yếu điểm này.


Dây braid PE thiếu những tính năng khó bị phát hiện và thiếu sự co dãn như dây mono

–  Các thuộc tính không co dãn của dây có thể trói buộc chúng: 

 Dây braid PE thiếu sự co dãn như dây mono nên trong lúc fighting dễ làm tuột lưỡi câu khỏi miệng cá. Chọn một cây cần có action mềm hoặc sử dụng thêm dây ngọn (shock leader) mono/fluoro, tận dụng sự co dãn của dây ngọn sẽ khắc phục được điều này. Thiếu khả năng co dãn cũng có thể là một vấn đề khi quăng vì chỉ cần một sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây tác hại nhiều lần. Các câu thủ giải quyết vấn đề này bằng cách dùng Shock leader mono/Fluoro.

Cách sử dụng dây braid PE tối ưu

Sử dụng thêm dây shock leader:

Với một người câu bờ, thường quăng chì 4-8 oz ra xa thì việc dùng thêm dây shock leader cột vào dây trục braid PE là việc rất nên làm vì bản chất tự nhiên của dây braid là không co dãn nên nó sẽ khuếch đại những sai lầm nếu có trong quá trình quăng. Kết hợp giữa dây braid PE và shock leader sẽ giúp tránh được vấn đề khó khăn này, nó hỗ trợ căng, duỗi trong quá trình quăng. Sự thiếu đàn hồi của dây cũng khiến lưỡi câu dễ vuột ra khỏi miệng cá do đó dùng dây leader mono/ fluoro cũng sẽ hạn chế được việc này, chúng cũng giúp triệt tiêu bớt sức mạnh của con cá trong cuộc chiến. Còn những người câu mồi nhữ với cần, máy nhỏ nhẹ, mồi không nặng lắm và không dùng chì neo thì có thể bỏ qua việc dùng dây shock leader mono/fluoro mà cột dây braid PE trực tiếp vào mồi giả.

Dây braid nói chung và dây braid PE nói riêng là cực kỳ mạnh và dai, nếu không cẩn thận người dùng có thể bị cứa đứt tay, nó cũng có khả năng cắt, cứa cạnh thuyền câu hoặc bất kỳ thứ gì khác trên đường đi khi thu dây nhanh. Hãy thận trọng,  khéo léo trong xử lý nếu dây bị rối, hoặc là phải cắt dây, hoặc là quấn dây quanh một vật cứng và giật mạnh cho dây bung ra khỏi khoen xoay, hoặc hy vọng lưỡi câu sẽ ngoác thẳng để có thể thu hồi lại được con mồi.

 Có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt về chất lượng giữa các loại dây braid PE là sau khi câu nhiều chuyến, dây chất lượng sẽ vẫn bện chặt vào nhau trong khi các loại kém chất lượng có xu hướng bung ra giữa các sợi. Trong quá trình sử dụng, lúc vào dây, ra dây hoặc khi giặt dây, bạn sẽ thấy tay mình bị lem màu từ dây, điều này hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến độ bền cũng như hiệu suất của dây braid PE.

Các kiểu nút thắt để cột nối dây shock leader mono/ fluoro với dây braid thường là Palomar, Uni. Kiểu cột Palomar rất dễ cột và các chuyên gia thường khuyên là hãy cột trực tiếp vào mồi giả hay khoen xoay.

Làm thế nào để ngăn chặn nút thắt khi dùng dây braid PE?  Sự thật là nút thắt gió xảy ra ở dây braid PE gần như hoàn toàn là do người câu. Nhiều công ty sản xuất dây braid PE thừa nhận họ không thể có một giải pháp hữu hiệu nào để can thiệp vào quá trình sản xuất mà giúp được câu thủ ngăn chặn việc dây bị nút thắt gió. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của dây braid PE là khả năng tạo nút thắt. Braid tách và xổ ra tốt hơn nhiều so với dây monofilament nylon nên quăng mồi đi xa hơn, nhưng chính sự tự do này lại vừa là ưu vừa là nhược điểm của nó. Nút thắt gió chính thực là một tác dụng phụ của dụng cụ câu spinning. Nút thắt gió ở máy spinning cũng tương tự như sự giật lùi trong máy baicasting. Các nhà sản xuất quết thêm các lớp phủ lên mặt dây vì nhiều lý do, một trong những lý do đó là làm cho dây có độ lì, độ sệt. Sau một thời gian sử dụng, lớp phủ này có thể hao hụt hoặc mất đi, gia tăng khả năng tạo nút thắt gió. Không phải ai cũng thích dây braid PE của họ có lớp phủ vì chúng hấp thu nước và trở nên nặng nề, nhưng nếu không có lớp phủ, dây braid PE sẽ trở nên rất mềm, không có độ sần dễ bị rối, thắt nút. 

Quấn dây vào ống thật chặt là giải pháp hữu hiệu và phải đảm bảo vừa sát mép ống dây, quá đầy sẽ tạo điều kiện cho dây tạo nút thắt gió. Khi quăng mồi, cần giữ cho tay gần ống dây, dùng ngón trỏ để rà dây, điều tiết dây khi mồi giả đáp xuống nước. Hãy thật cẩn thận vì dây sát bên máy có thể làm cho ống dây không xoay được và thắt lại thành thòng lọng. Trước khi quay thu dây, hãy đóng càng máy bằng tay, tuyệt đối không xoay tay quay để đóng càng. Nếu trong tiến trình quăng mà có gió thổi tạt thì nên quay máy thu dây chùng một cách thận trọng trước khi cho mồi hoạt động.

Dây braid thường được sử dụng khi câu quanh những nơi có nhiều chướng ngại như hang, hốc, vách đá, lùm bụi hoặc khi cần phải dùng dây mảnh nhưng phải đảm bảo sức mạnh.

Trong câu nước ngọt

Ứng dụng thường thấy nhất của dây braid PE là câu mồi nhái giả. Bạn có thể ném, hất, liệng hay búng mồi vào trong những lùm, bụi dày đặc, dây sẽ chịu được nhiều sự “ trừng phạt” nặng nề mà dây mono không thể làm được. Nhưng cũng phải hết sức cẩn thận vì dây braid PE không phải là loại tốt cho sự chà xát ở quanh các chướng ngại này. Nếu bạn đã đóng cá mà con cá vẫn quyết định “mở đường máu” tháo chạy vào sâu trong đám thực vật thủy sinh dày, bạn cần biết rằng với dây braid, bạn có thể đột nhập, dùng sức mạnh cơ bắp để lôi con cá về lại bờ hay thuyền câu. Khi dùng dây braid PE, cần câu nên có action vừa phải, dịu dịu một chút để không làm văng lưỡi câu ra khỏi miệng cá vì dây barid PE gần như không co dãn. 

Nếu có kinh nghiệm, hãy thả nhanh đầu cần và để cho con cá hoàn toàn đớp con nhái rồi mới đóng lưỡi, thực hiện điều đó thật nhẹ nhàng. Khi dùng dây braid, bạn không cần đóng lưỡi giống như cách bạn làm với dây mono, nhiều người đã mất cá do giật quá mạnh và kéo ngay ra khỏi chỗ vướng. Câu nước ngọt, dây braid cũng sẽ rất tuyệt vời nếu câu các loại cá có nhiều răng, lướt và giật mồi Jig, câu quăng với cá mồi và trolling.

Braid PE cũng hoàn hảo khi câu nước mặn

Nhất là các kiểu câu đòi hỏi độ nhạy của dây như câu cá rockfish ở rạn sâu. Loại dây siêu khỏe này sẽ truyền đi mỗi một sự va chạm của mồi jig khi con jig nãy lên từ đáy biển và điều tuyệt nhất chính là có thể dùng nó với dụng cụ câu nhẹ để câu jig suốt cả ngày mà không quá mệt do có thể dùng dây braid PE 50lb trên một ống chứa dây ở máy câu mà bình thường chỉ chứa được ngần ấy dây mono12lb.Về bản chất, dây braid PE rất mảnh, khả năng chống thấm nước tuyệt vời nên dây sẽ hoạt động hết sức diệu kỳ trong nhiều ứng dụng nước mặn khác, nhất là khi bạn cần phải chạm đến những nơi rất sâu.

Bảo quản, bảo trì dây braid PE 

Dây braid PE rất mạnh, có độ bền cao, câu thủ rất thích điều này vì cho dù chi phí đầu tư ban đầu là khá lớn nhưng nếu đem chia cho thời gian sử dụng thì cũng thấy rất hời. Thế nhưng, không thể nói chính xác thời gian sử dụng của một cuộn dây braid PE là bao lâu vì nó phụ thuộc vào các yếu tố như loại cá thường câu, môi trường, địa hình câu, cách bảo trì, mức độ chăm sóc của câu thủ dành cho dây.

Cũng giống như dây mono và các dụng cụ câu khác, dây braid PE cũng phải được kiểm tra thường xuyên. Sau khi câu nước mặn, cần phải rửa thật sạch bằng nước mát, đem hong thật khô rồi mới cất giữ. Thường xuyên bảo dưỡng dây bằng các dung dịch chuyên dụng để dây luôn trơn mượt, bện chặt và bền màu. Để tối đa hóa tuổi thọ cho dây, hãy tháo dây ra khỏi máy câu; đảo đầu dây, đoạn nối với mồi sẽ nằm ở lớp đầu tiên của ống dây rồi quấn dây lại vào máy như cũ.

(Nguồn: Nghiện câu cá)

 

Tin tức nổi bật

Chọn phao câu đài và những điều cần biết

5 yếu tố quan trọng khi chọn phao câu đài
Chọn phao câu đài và những điều cần biết
5 yếu tố quan trọng khi chọn phao câu đài
Dây Braid (PE) là gì? Tìm hiểu chuyên sâu về dây PE
Dây braid làm từ Dyneema và Spectra (gọi tắt là braid PE)
Dù (ô) câu cá 2 tầng Krates cao cấp
Dù (ô) câu cá 2 tầng Krates cao cấp
Mồi câu cá rô phi tím Đài Loan về hàng nhiều
Mồi câu cá rô phi tím Đài Loan về hàng nhiều
Chúc mừng Giải vô địch câu cá thể thao Việt Nam năm 2019 tranh cúp MIDI thành công tốt đẹp
Chúc mừng Giải vô địch câu cá thể thao Việt Nam năm 2019 tranh cúp MIDI thành...
GIẢI VÔ ĐỊCH CÂU CÁ THỂ THAO VIỆT NAM NĂM 2019 - TRANH CUP MIDI
GIẢI VÔ ĐỊCH CÂU CÁ THỂ THAO VIỆT NAM NĂM 2019 - TRANH CUP MIDI Tranh Cup "MIDI"
Giải câu thi cần tay Giao Lưu Mùa Thu 2019
Giải câu thi cần tay Giao Lưu Mùa Thu 2019 của CLB Câu Cá Sài Thành
Mồi câu Rô phi tím - Đại Ca Đại tiếp tục về hàng nhiều
Mồi câu Rô phi tím - Đại Ca Đại tiếp tục về hàng nhiều
Mua Bán Mồi Câu Cá Tại Tphcm
Nắm bắt được sự khó khắn này chúng tôi đã nghiên cứa và tìm ra loại mồi...
Chuyên Mua Bán Các Dụng Cụ Câu Đài
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây phương pháp Câu Đài cũng được các...
Câu được trắm đen 61-63 kg tại thái nguyên
Ngày 20/05/2016 cộng đồng những người yêu câu cá dậy sóng với hình ảnh một...
Kỹ thuật nuôi cá rô phi thương phẩm nhanh thu hồi vốn
Cá rô phi là loài này ăn tạp, sức sống chống chịu tốt và cho hiệu quả kinh...
Lựa chọn mồi câu và cách câu cá mè hoa
Dưới đây là những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể câu...
Thu nhập tiền tỷ nhờ nuôi “thủy quái” sông Đà
Ở Việt Nam, cá măng, cá lăng, cá chiên, trắm đen… thường được người làm...
Bật mí cách câu cá chép sông hiệu quả nhất
Câu cá chép trên sông, hồ là một hình thức giải trí của nhiều đấng mày râu...
Phương pháp móc mồi và kỹ thuật câu
Phương pháp móc mồi Tùy theo loại mồi câu và đối tượng ta cần câu mà có...
Quan hệ giữa mồi và tập tính cá
Thực tế nghề câu người ta thấy rằng cá tiếp xúc với mồi thông qua đủ cả...
Phụ Kiện Câu Đài Cần Có Khi Câu Cá
Câu đài sử dụng những phụ kiện câu đài nhỏ như lưỡi, phao, chì, dây,...
Bán Dụng Cụ Câu Cá Tại Quận 8
Dụng cụ câu cá quận 8 của chúng tôi mang lại cho bạn một thế giới các loại...
Hướng dẫn cách chọn lưỡi câu lục phù hợp và hiệu quả
Câu lục là một hình thức câu cá rất phổ biến hiện nay. Bên cạnh cần câu,...
Những điều cơ bản về cước câu, cách chọn cước, kiểm tra và thay cước
Câu cá là thú vui của đông đảo người dân hiện nay, bên cạnh cần câu và máy...
Những Dụng Cụ Cần Thiết Khi Câu Cá
Sống với nghề nào ta cũng phải sắm dụng cụ riêng mà dùng. Thí dụ: làm nghề...
Bán Mồi Câu Cá Uy Tín Tại Tphcm
Địa chỉ cửa hàng công ty chuyên cung cấp dịch vụ mua bán mồi câu cá tphcm uy...
Mua Mồi Câu Cá Chất Lượng Ở Đâu?
Câu cá ngoài cần câu tốt, kinh nghiệm thì mồi câu cũng đóng vai trò rất quan...
Bao cần - Hộp thẻo cao cấp - MRT HongKong
Bao cần - Hộp thẻo cao cấp - MRT HongKong
Mẫu bao bì mới SP Đông Lạnh A Cát
Mẫu bao bì mới SP Đông Lạnh A Cát
Mồi câu cá chép Lão Quỷ
Mồi câu cá chép Lão Quỷ
Hộp phao Tab - Dây câu tay Carbon - Dây Varvias - Lưỡi Carbon Nhật
Hộp phao Tab - Dây thẻo Carbon - Dây Varvias - Lưỡi Carbon Nhật tiếp tục về hàng...
DÙ (Ô) CÂU CÁ 2 tầng GUZON tiếp tục về hàng
DÙ (Ô) CÂU CÁ 2 tầng lớn GUZON - 2m2
Đông lạnh A Cát - Khoa Xanh - Đại Phi chuyên dùng câu thi
Đông lạnh A Khoa Xanh - Đại Phi chuyên dùng câu thi
Dây Fluoro Carbon J-Cheng tiếp tục về nhiều.
Dây Fluoro Carbon J-Cheng - 50m. Sợi Carbon được sản xuất theo tiêu chuẩn công...
Hương liêu MRT - Tinh chất MRT
Hương liêu MRT - Tinh chất MRT - Vua Rô Phi
Phóng sự - Giải tranh Cup Vô Địch các Câu Lạc Bộ Câu Cá Toàn Quốc - FSC 2017
CLB Câu Cá Sài Thành nhận Cup Vô Địch các Câu Lạc Bộ Toàn Quốc - FSC 2017
Chương trình câu giao lưu: Dấu Ấn
Câu thi mừng Sinh Nhật anh Huỳnh Minh Định ngày 01/01/2018
No image
tin tức test

Video clip

Cần câu tay Hắc Hổ Anh Hùng
Giải Vô Địch Quốc Gia Câu Cá Thể Thao Việt Nam 2020
Giải Câu Thi Cần Tay Mở Rộng 2020 - Dấu Ấn Lần 3
Hướng dẫn sử dụng mồi câu Mi-Di
Hướng dẫn trộn mồi vuốt câu cá rô phi bằng bột tạo sợi
Phóng sự câu cá HTV - Giải Cup Vô Địch Các CLB Câu Cá Toàn Quốc 2017
Đoạt Cup Vô Địch các CLB Câu Cá Toàn Quốc 2017
Câu hồ GoldFish - 01/09/2013
Huỳnh Minh Khoa - Hồ Goldfish 2013
Test cần 3H
Hướng dẫn trộn mồi câu cá Mi-di Huỳnh Minh Định
Hướng dẫn trộn mồi vuốt bằng bột tạo sợi Clip hướng dẫn có sử dụng: _ Mồi Câu HmK - K1: 200g _ Hương liệu HmK số 5: 8cc _ Bột tạo sợi Quán Quân: 20cc _ Bột dính cường lực: khoảng 10cc
Copyright © 2017 by HUỲNH MINH KHOA. All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền:
Gọi điện SMS Chỉ Đường

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: